Huỳnh Văn Phú
Từ ngàn xưa cho đến bây giờ, trong ḍng văn học Việtnam,
nếu người chiến sĩ đă từng được ca tụng không tiếc lời
về những chiến đấu gian khổ, hy sinh của họ trong công
cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ sự tồn vong của
đất nước th́ cũng có rất nhiều, nếu không muốn nói là
không kể xiết, những áng văn ca tụng tính cách người phụ
nữ Việt nam. Những tính cách đó là sự chịu đựng cực khổ,
ḷng hy sinh và nhẫn nại, ch́u chồng, nuôi con, chung
thuỷ, cư xử có t́nh có nghiă, có trước có sau và không
quản nắng mưa khó nhọc làm lụng, buôn bán để xây dựng
hạnh phúc gia đ́nh.
Ngày c̣n đi học, h́nh ảnh người đàn bà Việt Nam, một thân một ḿnh, bầm dập với nắng mưa, buôn tảo bán tần nuôi chồng nuôi con trong bài thơ của Tú Xương đă khiến chúng ta xúc động :
Quanh năm buôn bán ở ven sông
Nuôi đủ năm con với một chồng
Lặn lội thân c̣ nơi quăng vắng
Eo xèo mặt nước buổi đ̣ Đông
Ông Tú Xương là một thi sĩ, ông làm thơ mô tả sự vất vả ngược xuôi của bà xă ông để nuôi đàn con và cả ông nữa là điều nên làm và phải làm của một thi sĩ có ḷng. C̣n ông cha ta, những người ở các thế hệ trước ông Tú Xương rất xa, không phải là thi sĩ nhưng là những người có tâm hồn, đă cám cảnh trước cái t́nh yêu mênh mông, vô bờ bến của người đàn bà Việt nam đối với chồng con nên đă tạo ra được những vần ca dao để diễn tả cái t́nh ư ấy thật tuyệt vời. Bây giờ, xin mời bạn đọc câu ca dao dưới đây :
Chàng đi đưa gói thiếp mang
Đưa gươm thiếp vác cho chàng đi không.
Bạn thử t́m xem trên trái đất này liệu có người đàn bà nào yêu chồng, sẵn sàng xả thân ḿnh để lo cho chồng như người đàn bà Việtnam được mô tả như thế không ? Câu ca dao cho thấy chàng ra đi, có gươm có dáo bên ḿnh th́ chắc là chàng đang trên đường ra trận. Nàng không ngồi bên song cửa, nh́n bóng chàng lướt đi giữa sương gió ngoài kia mà đích thân tiễn chàng đi một đoạn. Trên đoạn đường tiễn đưa đó, nàng đă chia xẻ với chàng một chút gian truân và biểu lộ t́nh yêu nồng thắm của ḿnh bằng cách bảo chàng hăy đưa hành trang và gươm cho nàng vác để chàng đi không.
Nàng là một người vợ thương chồng quá đỗi nên nàng ước ao phải chi nàng có đủ sức khoẻ vác nổi cây súng đồng th́ nàng t́nh nguyện đi lính thế cho chồng vài năm. Cái ước mơ đó đễ thương và đáng trân quư biết chừng nào :
Phải chi em vác nổi súng đồng
Em đi lính thế cho chồng vài năm
Tiễn chàng ra đi rồi, nàng trở về với bổn phận của một người con dâu săn sóc cha mẹ già và nuôi con thơ cũng như lo lắng quán xuyến tất cả mọi việc trong gia đ́nh :
Anh đi em ở lại nhà
Hai vai gánh vác mẹ già con thơ
Lầm than bao quản nắng mưa
Anh đi anh liệu ganh đua với đời
Nếu là vợ của một chiến sĩ đi ra chiến trường giết giặc, nàng sẽ hành động như trên, c̣n như nàng là phu nhân của một quan văn hay một văn nhân, một ông đồ nào đó th́ tính cách của nàng cũng có khác. Nàng khuyên chàng nên đọc sách ngâm thơ, nếu dầu có vơi th́ nàng sẽ rót cho đầy và bấc đèn có lụi tàn th́ chính tay nàng khêu lên cho cháy sáng :
Khuyên chàng đọc sách ngâm thơ
Dầu hao thiếp rót đèn mờ thiếp khêu
Chàng chưa làm nên danh phận ǵ, c̣n
đang là một cậu học tṛ măi lo đèn sách để đi thi. Song
thân của gia đ́nh hai bên đều già, nàng mong ước chàng
học hành thi đỗ để cậy trông và để đạt được mong muốn
đó, nàng hết ḷng lo cho chàng không quản ngại thời
gian, công sức :
Đôi bên bác mẹ cùng già
Lấy anh hay chữ để mà cậy trông
Mùa Hè cho chí mùa Đông
Mùa nào thức ấy cho chồng đi thi
Hết gạo thiếp lại gánh đi
Hỏi thăm chàng học ở th́ nơi nao
Hỏi thăm đến ngỏ th́ vào
Tay đặt gánh xuống, miệng chào thưa anh
Chàng có thi đậu, làm nên danh phận để gia đ́nh hai bên được nhờ hay không th́ chưa cần phải bàn vội, ở đây ta thấy bổn phận làm vợ, sự chung thủy, ḷng yêu thương và chăm sóc chồng của người phụ nữ Việt Nam xứng đáng được ca tụng :
Thương chồng nấu cháo le le
Nấu canh bông lư nấu chè hạt sen
Đó là chưa kể nàng c̣n làm những món rất ngoại lệ như các món nhậu và nhất là sẵn sàng mua rượu ngon để phục vụ chồng. Mặc dù người đàn bà Việtnam gần như không biết nhậu hay uống rượu nhưng không có người vợ nào không biết làm các món nhậu, thậm chí c̣n học hỏi mấy bà hàng xóm láng giềng hay bạn bè những chiêu thức đặc biệt để đăi khách của chồng:
Đốt than nướng cá cho vàng
Đem tiền mua rượu cho chàng uống chơi
Người đàn bà Việtnam đúng nghiă bao giờ cũng v́ chồng, v́ con. Chồng con là trên hết và cho dù nàng gặp phải anh chồng nghèo, nghèo rớt mồng tơi, mặc áo rách vá đùm vá đụp nhưng cái t́nh thương của nàng, của người đàn bà Việtnam làm vợ dành cho chồng vẫn như ngày nào, không so sánh hay quan tâm thắc mắc ǵ đến chồng người khác giàu sang, lắm của, nhiều tiền, ăn mặc sang trọng, đầu chải bóng mượt, xức nước hoa, nước bông thơm nức mũi :
Chồng em áo rách em thương
Chồng người áo gấm xông hương mặc người.
Hay :
Tay bưng đĩa muối, tay bợ sàng rau
Thuỷ chung như nhứt sang giàu mặc ai
Và :
Muối mặn ba năm vẫn c̣n mặn
Gừng cay chín tháng vẫn c̣n cay
Đạo nghiă cang thường chớ đổi đừng thay
Dẫu nên danh vọng hay có ăn mày ta cũng theo nhau
Người phụ nữ Việtnam khi lấy chồng rồi th́ luôn luôn một dạ một ḷng với chồng, và dù no dù đói cũng đi theo chồng cho đến cùng trời cuối đất:
Đi đâu cho thiếp theo cùng
Đói no thiếp chịu, lạnh lùng thiếp cam
Sự chung thủy của người phụ nữ Việtnam đối với chồng thể hiện qua cách cư xử với người đi theo tán tỉnh ḿnh thật đằm thắm và đôn hậu :
Có ḷng th́ tạ ơn ḷng
Anh đừng đến nữa mà chồng em ghen
Đó là trường hợp đă nên vợ nên chồng rồi c̣n nếu hai người đang trong thời kỳ trăng thanh gió mát, hay bên anh đọc sách bên nàng quay tơ th́ nàng vẫn một dạ sắt son :
Sáng trăng trải chiếu hai hàng
Bên anh đọc sách bên nàng quay tơ
Quay tơ phải giữ mối tơ
Dù năm bảy mối vẫn chờ mối anh
Trong xă hội Việtnam, bao giờ người đàn ông cũng là trụ cột, là gốc cây tùng trong gia đ́nh.Vợ con có ăn no mặc ấm hay không phần lớn là do công sức của chàng, nhưng chẳng may chàng làm ăn thất bại không đem lại cơm no, lành áo cho vợ con th́ chính người đàn bà lại phải xả thân đi làm hoặc buôn thúng bán bưng để nuôi chàng chứ không ai khác :
Tưởng lấy anh cho lành manh áo
Đâu ngờ lấy anh rồi bán áo nuôi anh.
Phải nói rằng người phụ nữ Việtnam là những người đàn bà tuyệt vời nhất trên trái đất già nua, phiền muộn và lắm nỗi oan khiên này. Ngoài cái bổn phận và thiên chức làm vợ, làm mẹ ra, nàng đă phải thức khuya dậy sớm gánh hàng ra đi cho kịp phiên chợ mai :
Nửa đêm ân ái cùng chồng
Nửa đêm về sáng gánh gồng ra đi
Và nàng phải tất tả ngược xuôi, lên dốc xuống đèo, sáng đầu chợ chiều cuối chợ đến nỗi vú nàng xẹp, lưng nàng teo đủ thấy sự hy sinh vất vả của người đàn bà Việtnam đối với chồng con to lớn đến mức nào :
Một ngày ba trận trèo đèo
V́ ai vú xẹp lưng teo hở chàng ?
Hết lên dốc lại xuống đèo và lắm lúc cũng phải băng qua các cồn cát nóng bỏng th́ cái nhan sắc của nàng đâu c̣n đẹp, c̣n gịn như ngày nào mới lấy nhau :
Một ngày ba bận trèo cồn
C̣n ǵ mà đẹp mà gịn hở anh !
Ngày nào c̣n con gái ở với mẹ cha, nàng đội cái nón mua 9 đồng rưỡi với cái quai thao 3 đồng, đến khi lấy chồng rồi nàng không cần chưng diện nữa, ăn mặc thế nào cũng được, không xài hoang phí, mục đích là để tiết kiệm ngân quỹ gia đ́nh. Thành ra, bây giờ nàng sẽ đội cái nón mua chỉ có 6 đồng hay cái nón rách với quai mo :
Từ ngày em ở cùng cha
Cái nón chín đồng rưỡi, cái quai ba đồng
Đến khi em về cùng chồng
Cái nón saú đồng mà buộc quai mo
Và :
Chưa chồng nón thúng quai thao
Chồng rồi nón rách quai nào th́ quai
Người phụ nữ Việtnam lo lắng cho chồng con với tất cả tâm hồn, t́nh thương và công sức của ḿnh. Chàng muốn ăn cua, nàng sẽ đích thân lặn lội đi bắt về cho chàng ăn chứ giá như chỉ có mỗi ḿnh nàng, việc ǵ phải cực cái thân, nàng chỉ cần bỏ ra ba đồng bạc mua cua về ăn là đủ rồi :
V́ chàng thiếp phải bắt cua
Những như thân thiếp, thiếp mua ba đồng
Nàng phải cơm bưng nước rót cho chồng, làm tṛn bổn phận và phục vụ đúng mức chứ đâu như thuả c̣n con gái ăn uống kiểu nào cũng được kể cả việc bưng một tô cơm ngồi ăn trong bóng tối. Tất cả cũng chỉ v́ lo cho chồng :
V́ chàng thiếp phải bưng mâm
Những như thân thiếp, bốc thầm cũng xong !
Nấu cơm, giặt giũ, lau quét dọn nhà cửa, quán xuyến từ trong ra ngoài, và trong lúc nàng bận tiú tít, nào là con đ̣i bú khóc ré lên, nồi cơm trên bếp đang sôi mà lửa th́ tắt và ngoài chuồng lợn, mấy con heo la inh ỏi đ̣i ăn th́ ngay lúc ấy ông chồng mắc dịch nổi hứng bất tử muốn ṭm tem với nàng. Hăy hượm, nàng không phản đối hay tỏ vẻ khó chịu có thể làm phật ư chồng, nàng cho con bú, dỗ cho nó ngủ say, nấu cơm cho chín và cho mấy con lợn ăn xong cái đă, bấy giờ nàng mới sẵn sàng đáp ứng đ̣i hỏi của chồng :
Đang khi lửa tắt cơm sôi
Lợn kêu, con khóc, chồng đ̣i ṭm tem
Bây giờ con đă ngủ yên
Lợn no, cơm chín, ṭm tem th́ ṭm
Ta hăy xem cung cách của người phụ nữ lo lắng cho chồng đang bệnh nằm liệt giường như thế nào. Nàng sắc thuốc rồi chân thấp, chân cao bưng thuốc đến bên giừơng cho chồng uống, vừa đi vừa vái ông trời mong cho chồng chóng lành bệnh để ăn đời ở kiếp với nhau :
Cầm con dao sắc, cắt một củ gừng
Bỏ vô nồi đất, sắc lại vài phân
Cái tay em bưng, cái chân em bước
Mái tóc em xước, cái lược em rơi
Vừa đi vừa vái ông trời
Cho chồng em mạnh ở đời với em.
Và đây là câu trả lời của nàng đối với những ai thắc mắc v́ sao áo nàng rách, vai nàng sờn. Có thể là nàng là một goá phụ, thủ tiết thờ chồng, gồng gánh đi buôn hay đi làm thuê làm mướn để nuôi con :
Em đi làm mướn nuôi ai
Cho áo em rách cho vai em sờn
Em đi làm mướn nuôi con
Áo rách mặc áo vai sờn mặc vai.
Vào thời kỳ xă hội Việtnam theo chế độ phong kiến, theo đó người đàn ông có thể có vợ lẻ, nàng hầu. Ta thấy tính cách của người phụ nữ Việtnam càng đặc biệt và nổi bật hơn khi nàng thấy chồng nổi giận, chưa biết rơ là chồng giận chuyện ǵ nhưng nàng đă làm lành với chồng bằng một nụ cười hớn hở với lời hứa sẽ cưới vợ bé cho chồng :
Chồng giận th́ vợ làm lành
Miệng cười hớn hở rằng anh giận ǵ
Thưa anh, anh giận em chi ?
Muốn cưới vợ bé em th́ cưới cho
Tuy nhiên, đời sống vợ chồng không phải lúc nào cũng hạnh phúc êm đềm măi măi, đôi khi cũng có sóng gió, bất đồng, dẫn đến chia ĺa, đổ vỡ. Ta lại thấy thêm một tính cách nữa của người phụ nữ Việtnam : Hạnh phúc đă vỡ nhưng người đàn bà không ích kỷ mà vẫn mong người chồng cũ có người mới. Trong trường hợp này, nàng xin trả lại chàng đôi bông để chàng có thể dùng đôi bông ấy đi cưới người vợ khác nhưng c̣n đôi vàng th́ nàng xin giữ để làm kỷ niệm :
Một mai thiếp có xa chàng
Đôi bông thiếp trả đôi vàng thiếp xin
Không phải người phụ nữ nào cũng cứng rắn dứt khoát tuyệt t́nh, đôi khi nàng cũng van xin t́nh yêu chứ không phải là không có nhưng cách van xin rất ví von của nàng nghe thật gợi h́nh và cảm động. Nàng không so sánh nàng là cái ǵ lớn lao trong đời sống chàng, nàng chỉ là cơm nguội pḥng khi chàng đói ḷng mà thôi :
Chàng ơi bỏ thiếp làm chi
Thiếp là cơm nguội để khi đói ḷng
Chuyện người phụ nữ Việtnam thay chồng nuôi con đă để lại những h́nh ảnh thật đẹp và gây nhiều xúc động mạnh mẽ :
Rạm đồng nấu với bẹ môn
Đói no mẹ cũng nuôi con nên người
Hay :
Chợ xa đi sớm về trưa
Nuôi con bao quản nắng mưa dăi dầu
Trong kho tàng văn chương b́nh dân của dân tộc, ta có thể t́m ra nhiều, nhiều lắm những vần ca dao mô tả rất trung thực và sinh động tính cách người phụ nữ Việt nam trong gia đ́nh cũng như ngoài xă hội qua các thời đại. Và, cho dù xă hội có biến đổi theo cách nào đi nữa th́ những tính cách đáng qúy của người phụ nữ Việtnam như đă kể trên, vẫn măi măi như thế, không bao giờ thay đổi.
Sau ngày Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam, 30-4-75, hàng triệu người thuộc thành phần Quân, Cán, Chính của chính thể Sàig̣n đă phải vào các trại tù do Việt Cộng thiết lập trải dài từ Nam ra Bắc, lao động khổ sai, không hẹn ngày về, th́ những người vợ của họ ở lại nhà cũng phải chịu đựng bao nỗi nghiệt ngă, đè nén, áp bức trong kế hoạch trả thù rất tinh vi và thâm độc của Cộng Sản. Và chính trong thời kỳ vô cùng thê thảm ấy của đất nước, tính cách của người phụ nữ Việtnam, hơn bao giờ hết, đă biểu lộ một cách rơ rệt và hùng hồn hơn. Tôi nghĩ rằng, sự hy sinh, ḷng chung thủy cùng những năm tháng dài trải qua muôn vàn đắng cay, tủi nhục để vừa nuôi chồng trong tù vừa nuôi con nên người của phần lớn những người đàn bà ở miền Nam Việtnam có chồng đi cải tạo là một bộ sử thi vĩ đại nhất mà có lẽ không có một thứ ngôn ngữ nào, một ng̣i bút nào có thể diễn tả đủ, hết và trung thực.
Ông Hồ Dzếnh, một thi sĩ nổi tiếng thời tiền chiến, cũng đă diễn tả cảm kích của ông trước những tính cách của người phụ nữ Việtnam trong bài Cảm Xúc có đoạn như sau và đoạn thơ này đă tạm kết thúc bài viết của tôi :
Cô gái ViệtNam ơi
Nếu chữ hy sinh có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho ḷng cô gái ViệtNam tươi.
Huỳnh Văn Phú
Âm Thoại Viên theo chân các Đại Bàng
Cao Xuân Huy - Mỉm cười nơi chín suối
CĐ B/TQLC - Cuộc hành quân đổ bộ Deck House V/Sóng Thần 1/67
Sư Đoàn TQLCVN với hành quân Hạ Lào
Đốt ḷ hương cũ tái chiếm Quảng Trị
Sư Đoàn TQLCVN với hành quân Hạ Lào
Mănh Hổ: Chiến thắng TAKEO 1970
Once Upon a Time, Vietnam (Letter to my children)
Người lính TQLC Bên Bờ Bến Hải
Người Phụ Nữ VN trong văn chương b́nh dân
Những
Emails rất ngắn và rất thật về cuộc
Hành Quân Lam Sơn 719
Những lá thư từ tuyến đầu tổ quốc
Nỗi ḷng người lính VNCH nhân ngày Chiến Sĩ Trận Vong
Phóng sự lễ Độc lập tại Thành Phố AUSTIN
Người Phụ Nữ VN trong văn chương b́nh dân
Tiểu Đoàn 2 - Trận chiến Tam Quan
Tiểu Đoàn 2 Pháo Binh TQLC Thần Tiễn
Tiểu Đoàn 5 TQLC Đánh Trên Đầu Địch
Trung Đội Trưởng của tôi... Thiếu Úy Vũ Mạnh Cường
Viết từ "Lưng Núi" Một chặng đời