|
Mưa rơi như thác đổ Người con gái trẻ lo lắng nh́n bầu trời đen kịt, thầm cầu nguyện sao cho tạnh cơn mưa. Nước dâng cao ngập lút mặt đường và tràn vào bải đậu xe. Bốn chiếc xe ngập nước nằm chết trên đường. Không có xe làm sao mà đi về nhà được? Người con gái trẻ tên Maria, một nhân viên mới vào làm vài tháng nh́n ḍng nước chảy mạnh mà liên tưởng đến ḍng sông Grande ngăn cách ranh giới hai nước Mỹ và Mể tây Cơ. Ḍng sông mà cuộc sống hai bên bờ thật khác biệt. Vào thế kỷ thứ 15, người Tây ban Nha bắt đầu những cuộc thám hiểm vào hướng Tây. Kha luân Bố vào năm 1492, John Carbot vào năm 1497 và Amerigo Vespucci vào năm 1499. Ông Kha luân Bố đă t́m ra Tân Thế Giới. Mỗi khi đặt chân đến bất kỳ vùng đất mới nào, những nhà thám hiểm này luôn luôn đặt tên nhân danh Hoàng Đế và Hoàng Hậu. Những cuộc khám phá đó,Tây ban Nha bắt đầu chinh phục miền Trung và Nam Mỹ châu, đạo Thiên Chúa giáo trở thành tôn giáo chính. Thánh nữ Maria là người nữ đẹp nhất, khiết trinh và ḷng vâng lời Thiên Chúa. Phần đông cha mẹ đặt tên Maria cho con gái của họ v́ họ ước muốn rằng đứa con gái sẽ có những đức tính tốt, trinh khiết, vẻ đẹp của Thánh nữ Maria. Thực tế cũng đúng. Hầu hết những cô gái tên Maria đều đẹp và dịu dàng Thảo không biết rơ quê hương của Maria, có thể ở Trung Mỹ hay Nam Mỹ. Machu Picchu cao hơn 7,000 feet Peru là một quốc gia ở Nam Mỹ Châu, Machu Picchu là một nơi được mọi người biết đến. Du khách đến Lima, thủ đô của Peru để viếng thăm Công trường, bảo tàng viện về Kim loại quí, và đặc biệt viếng thăm cái Giếng nước nơi đă rửa tội Thánh Martin de Porres va Thánh Nữ Rosa de Lima. Thánh Martin de Porres là quan thầy của Thảo. Trung Mỹ gồm có các quốc gia như : Guatemala, Belize, Honduras, El Salvador, Nicaragua, Costa Rica và Panama. Kha luân Bố đă đặt tên El Salvador vào ngày 11 tháng 10 năm 1492. Nước nầy là một chuổi những núi lửa. Tro và nham thạch chồng chất thành những lớp dày trên mặt đất rất tốt cho việc trồng trọt cây cà phê. Hàng xuất cảng ở đây với 80% là cà phê. Người con gái đă trải qua một hành tŕnh dài, thật vất vă để cuối cùng đến được bên bờ sông Grande. Đă có rất nhiều người chết đuối trên ḍng sông hoặc đă chết giữa sa mạc của nước Mỹ v́ thiếu nước uống và nhiệt độ như thiêu đốt. Họ đi t́m cuộc sống mới. Người con gái đó may mắn được như ư muốn. Những người Việt Nam đau ḷng rời bỏ mồ mă Cha Ông, v́ không thể sống trong xă hội của chủ nghĩa vô thần, vô tôn giáo chỉ có Đảng. Trước năm 1975 Việt Nam, nơi đó có nhiều cảnh đẹp. Sông Hương, sông Sàig̣n, sông Mékong, cuộc sống thật thái b́nh. Sông Mékong chảy ra biển chia ra chín cửa, người Việt Nam gọi là sông Cửu Long (9 con Rồng) Các cô gái trẻ, duyên dáng chèo xuồng nhỏ trên ḍng sông mỗi ngày bán trái cây tươi. Giọng rao hàng như những nốt nhạc du dương uốn lượn theo sóng nước - Thơm, dưa hấu, đu đủ, dừa t..ư.ơ.i ... Việt Nam! Ôi quê hương măi măi đẹp tuyệt vời! Thảo không bao giờ quên những h́nh đó. Chủ nghĩa Cộng Sản đă đến và hủy diệt cảnh thanh b́nh đó. Sự tự do hoàn toàn bị mất hẵn. Sau khi Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam, cuộc sống người dân trở nên nghèo đói, mất tự do. Những cảnh đấu tố trong việc cướp đoạt tài sản được chánh quyền cộng sản tô bóng đẹp đẽ “đánh tư sản mại bản” cũng như việc ép buộc người dân đi kinh tế mới. Người dân t́m cách vượt thoát bằng tàu xuồng nhỏ. Tất cả những ḍng sông chảy ra biển cả đều là hướng để đi t́m tự do. Mọi người chấp nhận phương cách đó, họ có thể vùi thây trên biển cả hay đau khổ trong ngục tù. Có hai chị em gái cùng một tên Thánh là Maria, hai cô hát trong ca đoàn ở nhà thờ đạo Thiên Chúa Tân Định Sàig̣n. Gương mặt hai người giống như Thánh nữ Maria .Vào cuối thế kỹ 15, người Tây ban Nha đă đến Việt Nam ( đoàn thám hiểm của Vasco de Gama 1497-1498). Họ là những nhà truyền giáo đạo Thiên Chúa. Sau đó người Pháp đă hiện diện vào thế kỹ 16. Để dễ dàng cho việc truyền giảng tôn giáo mới cho người dân bản xứ, Cha Alexandre de Rhode đă sáng tạo một ngôn ngử mới bằng chử cái La Tinh cho Việt Nam. Đây là một ngôn ngử thật đặc biệt trên thế giới. người lính TQLC bên nhà thờ La Vang năm 1971 Đức Mẹ Maria đă hiện ra trong khu rừng ở La Vang, miền Trung nước Việt Nam năm 1796. Trong thời gian này người Pháp bắt đầu tấn công vào các thành phố của Việt Nam. Các vị Vua nhà Nguyễn của Việt Nam nghĩ rằng đạo Thiên Chúa là nguyên nhân chính của cuộc xâm lược này. Các vị này đă truyền lịnh t́m bắt và xử trăm những người có đạo nếu họ không chịu chối đạo bằng cách bước qua cây thánh giá. Những người theo đạo Thiên Chúa đă bỏ nhà cửa và ẩn trốn trong rừng núi sâu. Một số chết v́ bịnh sốt rét và ăn nhằm trái cây độc. Những người c̣n lại cùng chung lời cầu nguyện Cha ở trên trời. Đức Mẹ đă hiện ra chỉ dạy họ cách dùng lá cây rừng làm thuốc chửa bịnh và trái cây làm thức ăn. Những người này được sống sót cho đến khi nhà Vua truyền bỏ lịnh bắt đạo. Mười lăm phần trăm dân số là đạo Thiên Chúa. Đức tin của họ rất mạnh. Những người phụ nữ có đạo khi mang thai nghĩ rằng sẽ sanh con gái thường cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ Maria mỗi ngày. Quả thật vậy, những cô gái này có gương mặt đẹp, hiền hậu. Làm sao mà giải thích được sự việc này!. Trong thánh lễ ngày cuối tuần, giáo dân nhà thờ Tân Định không thấy hai chị em Maria trên bục hát. Hai cô không bao giờ vắng mặt trong các sinh hoạt của giáo xứ. Đây là chuyện bất thường. Cha Mẹ các cô cũng không biết hai con ḿnh đi đâu. Buổi chiều ngày Chúa nhật, một chiếc ghe lớn bị ch́m trên sông Sàig̣n. Hàng trăm người ngồi bó gối trong khoang đi t́m tự do. Tàu tuần tiểu của Công an cộng sản bao quanh, người dân trên các tàu thuyền gần đó không ai dám đến cứu, Tài công cùng vài người trên khoang tàu nhảy ra ngoài bị công an bắt giử. Hầu hết kẹt chết trong hầm ghe. Hai chị em Maria có mặt trên chiếc ghe định mạng. Thảm trạng này cũng đă xảy ra ở các cửa biển. Hàng trăm ngàn người vùi thây trên đại dương v́ bảo tố, tàu củ hoặc chở quá nhiều nên bể nát trước những cơn sóng to. Khủng khiếp nhất là bọn hải tặc Thái Lan. Chúng giết và ném đàn ông, thanh niên xuống biển. Phụ nữ th́ bị chúng hăm hiếp, một số bị bắt chở vào bờ và bặt tâm vô tín tới hôm nay. Một số vượt thoát cộng sản bằng đượng bộ qua Cao Miên nhưng phần lớn nhờ vào thủy tŕnh. Gịng sông là phương tiện t́m tự do và thay đổi cuộc sống. Trên thực tế cuộc đời giống như gịng sông. Thế hệ đầu tiên của người tỵ nạn phải làm việc thật vất vă, những người c̣n trẻ vừa học vừa làm, ngủ không đủ giờ, ăn qua loa cho ấm bụng, họ tạo nền tảng căn bản cho cuộc sống tương lai. Thượng nguồn gịng sông là con suối nhỏ, chảy qua nhiều ghềnh đá, tạo thành những thác nước hùng vĩ, phong cảnh thật đẹp. Thế hệ thứ hai và các thế hệ kế tiếp giống như gịng sông chảy b́nh thản ở đồng bằng và đổ ra biển. Biết ai c̣n nhớ đến thế hệ thứ nhất đă phải hy sinh như thế nào, và biết ai nhớ đến quê cha đất tổ, nơi thế hệ thứ nhất được sinh ra, lớn lên gia nhập quân đội chống cộng săn bảo vệ tổ quốc để rồi v́ đường lối chính trị của các cường quốc, họ đă trở thành người dân tỵ nạn. Chủ nghĩa cộng sản phải tiêu diệt để tự do dân chủ trở về trên mảnh đất Việt Nam thân yêu. Các thế hệ mai sau với tinh thần học hỏi, sự thông minh siêu việt trở về xây dựng lai Quê Hương Việt Nam, Tự Do Dân Chủ giàu mạnh nhiều t́nh người hơn mănh đất Hiệp Chủng Quốc này. Tháng 8, 2001 bài " El Río" viết bằng tiếng Spanish của Nguyên Thảo
|
||||||||
|